Kỹ năng mềm rất cần thiết cho bạn trong công việc, dù bạn ở vị trí làm việc nào. Bài viết này raovatgiadinh chia sẻ đến các bạn một số kỹ năng cần thiết cho dân công sở.
Kỹ năng quản lý thời gian – kỹ năng mềm cần thiết để xử lý công việc hiệu quả
Thời gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc một cách khoa học nhất, theo thứ tự ưu tiên và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó.
Có việc quan trọng và có việc ít quan trọng hơn, có việc phải mất 1 2 ngày nhưng có việc chỉ mất 1 2 giờ, đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý thời gian thích hợp.
Kỹ năng ra quyết định – kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng cho quản lý cũng như nhân viên
Kỹ năng công sở này đóng vai trò then chốt đến thành công hay thất bại của bạn và tổ chức.
Ở cấp độ nhân viên, khi nhận một nhiệm vụ nào đó, điều đầu tiên bạn phải xem nhiệm vụ đó có vừa sức của mình hay không. Nếu quá khó, vượt qua khả năng của bạn thì chắc chắn bạn phải từ chối hoặc nhờ sự hỗ trợ.
Còn nếu bạn là lãnh đạo, việc ra quyết định lại càng quan trọng hơn vì nó tác động đến cả công ty, tổ chức. Do vậy hãy luôn cân nhắc trước khi ra quyết định nào đó nhé!
>> Xem thêm: Một số cách cải thiện kỹ năng giao tiếp – thông tin hay dành cho mọi người
Kỹ năng giải quyết vấn đề – khéo léo khi xử lý với cấp trên, đồng nghiệp và nhân viên
Luôn luôn tồn tại những vấn đề xung quanh chờ bạn giải quyết. Đặc biệt, chốn công sở lại càng cần bạn khéo léo khi giải quyết vấn đề. Đồng nghiệp, công việc, cấp trên,… tất tần tật những vấn đề phát sinh bạn phải luôn cẩn thận khi đối mặt.
Kỹ năng giao tiếp – nên học hỏi, rèn luyện từng ngày
Nhớ rằng, giao tiếp khác với hùng biện. Bạn có thể có một kỹ năng hùng biện tuyệt vời nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng giao tiếp của bạn cũng thuộc dạng xuất sắc. Và giao tiếp nơi công sở cũng không phải là thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác.
Kỹ năng giao tiếp nằm ở cách mà bạn thuyết phục người khác, thái độ bình tĩnh, tự tin và sự kiên nhẫn lắng nghe người khác.
Kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng tốt đem lại hiệu quả công việc
Có lẽ đây chính là kỹ năng mà bạn thấy quen thuộc nhất, bởi bạn đã được tiếp xúc rất nhiều ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học.
Thế nên, bạn sẽ hiểu được nó có tầm quan trọng như thế nào. Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại học Northeastern, Mỹ chia sẻ: “Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả công việc, chính vì vậy một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà “dân” công sở nên rèn luyện đó là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm.
Để hợp tác và làm việc nhóm thành công cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất”.
Kỹ năng sắp xếp công việc – để hoàn thành mục tiêu đặt ra
Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng. Bạn phải biết sắp xếp những công việc sao cho hợp lý để hoàn thành mục tiêu mà mình vạch ra.
Không phải ai đặt ra mục tiêu cũng có thể hoàn thành được hoặc hoàn thành nó một cách hiệu quả nhất.
Kỹ năng lắng nghe – luôn luôn ghi nhớ trong mọi tình huống
Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng cần trang bị cho mình sự bình tĩnh và lắng nghe những góp ý từ đồng nghiệp hoặc cấp trên.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì điều này mà hãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân.
Bài viết bên trên đã tổng hợp một số kỹ năng mềm cho dân văn phòng, bạn có thể tham khảo.