Một số cách cải thiện kỹ năng giao tiếp – thông tin hay dành cho mọi người

by Trang web mặc định

Giao tiếp tốt luôn giúp bạn tạo dựng mối quan hệ cũng như đạt được hiệu quả, thuận lợi trong công việc. Bài viết này raovatgiadinh chia sẻ một số cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp, mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Ngắn gọn, rõ ràng – nên áp dụng cả văn viết và văn nói

Diễn đạt ngắn gọn và rõ ràng là một kỹ năng giao tiếp không thể thiếu. Nó sẽ giúp người nghe dễ hiểu, tuy nhiên điều này thì đặc biệt không thể thiếu khi bạn viết email. Đầu tiên khi trao đổi qua email bạn nên giới thiệu sơ qua về bản thân (để họ biết bạn là ai), lí do gửi, thông tin cần truyền đạt, phần kết. Làm theo những phần trên bạn sẽ có 1 email khá đầy đủ và rõ ràng.

Đặt ra câu hỏi và nhắc lại ý người nói – thể hiện sự quan tâm đến người nói

Vậy hãy đặt lại những câu hỏi hoặc nhắc lại ý của người nói để thể hiện rằng bạn đang quan tâm, tập trung tới những gì họ nói và cũng giúp bạn xác minh lại chắc chắn và tránh gây hiểu lầm.

Điều này cũng hữu ích đối với một cuộc nói chuyện ngắn và tránh được những khoảnh khắc im lặng do ngại ngùng. Thay vì cố gắng nói chuyện về những chủ đề khô khan như thời tiết thì hãy hỏi bạn của bạn nhưng câu hỏi “Có định đi du lịch ở đâu trong hè này không?”, “Bạn thích xem phim không? thể loại gì?,… và xâu chuỗi chúng lại để hiểu thêm về đối phương, vì ngoài những điều thú vị trong khi giao tiếp thì người đối diện có thể sẽ vui hơn khi có được sự quan tâm của người khác

Thể hiện sự đồng cảm – giúp bạn tiến xa hơn trong giao tiếp

Giao tiếp cũng như một con đường 2 chiều, chính vì vậy bạn nên suy nghĩ không chỉ 1 hướng mà bạn cũng nên thử luyện tập cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử theo suy nghĩ theo hướng ngược lại để có cái nhìn thấu đáo hơn. Điều đó cũng phần nào hiểu hơn về quan điểm của người đối diện.

Đồng cảm sẽ giúp bạn tiến rất xa trong giao tiếp, nó sẽ giúp bạn hiểu được đối phương mà thậm chí không cần phải nói ra. Sự đồng cảm cũng tạo nên sự tin tưởng và dễ nhận được sự chia sẻ chân thành.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể – dễ dàng đạt được hiệu quả trong giao tiếp

Bạn muốn trao đổi một cách cởi mở, chia sẻ tuy nhiên bạn lại luôn khoanh tay lại trước ngực; bạn nói rằng bạn đang lắng nghe nhưng bạn vẫn chưa rời mắt khỏi điện thoại của mình. Đó là những ám hiệu không bằng lời hay cũng không được viết ra nhưng nó lại nói lên được rất nhiều thứ.

Ngôn ngữ cơ thể được thể hiện thông qua những cử chỉ, nét mặt, ánh mắt hay các hành động đi kèm khi bạn nói. Như trong một buổi phỏng vấn, thì đừng quên rằng bạn luôn giao tiếp ngay cả khi bạn không nói 1 từ nào vì chỉ cần thông qua ánh mắt hay cách bạn để tay, cử chỉ thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào về bạn.

Tận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp cho bạn dễ dàng việc diễn đạt và cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả, sinh động hơn rất nhiều, vây tại sao chúng ta lại bỏ phí chúng?

  • Cách nào để sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp?

Hãy tận dụng nhiều cử chỉ thích hợp để hỗ trợ khi bạn nói, để ý kĩ tới ánh mắt hay nét mặt, hoăc nghĩ về những ngón chân của bạn (Nghe có vẻ kì quặc nhưng đây là một thủ thuật tinh thần giúp bạn tập trung nghĩ về những ngôn ngữ cơ thể mà bạn muốn diễn đạt) hay tạo 1 tư thế ngồi thật đầy năng lượng nếu bạn cần tăng thêm tự tin trước một cuộc nói chuyện quan trọng. Bạn cũng nên học cách đọc ngôn ngữ cơ thể của người khác để bạn có thể phản hồi lại một cách phù hợp.

>> Xem thêm: Một số mẹo khi đào tạo nhân viên mới dành cho các doanh nghiệp

Học cách kể chuyện – một cách để luyện tập kỹ năng giao tiếp

Những câu chuyện rất có hiệu quả, chúng kích thích não bộ hoạt động, sự diễn đạt tạo được sự thu hút trong giao tiếp, thuyết phục hơn hoặc nó có thể giúp ta ghi điểm trong một buổi phỏng vấn.

Khám phá những “bí kíp” để trở thành một người kể chuyện ấn tượng với những nguyên tắc được xưởng phim hoạt hình Pixar áp dụng tạo ra những câu chuyện hoặc đơn giản sử dụng thêm nhiều tình huống bất ngờ hơn để tạo kịch tính cho câu chuyện của bạn. À, ngoài ra kể chuyện là một cách bạn đang tập luyện cải thiện kỹ năng giao tiếp đấy!

 Loại bỏ những từ đệm (từ dư thừa) – đặc biệt lưu ý để giao tiếp hiệu quả hơn

“Ừm” “à”… chiếm một phần không nhỏ trong cách nói hay cách diễn đạt của bạn hằng ngày. Đó là những từ dư thừa khi thiếu tự tin và làm cho mạch nói của chúng ta ngắt quãng một cách khó chịu.

Hãy loại bỏ chúng để tăng tính thuyết phục hoặc tạo ra sự tự tin hơn.

Để không còn mắc phải cách nói như vây khi diễn đạt thì hãy để ý kĩ khi nào bạn định dùng những từ như “ừm”, “như là”…thì hãy tạm ngưng lại trước khi bắt đầu nói tiếp.

Đôi khi từ dư thừa đó xuất hiện nhiều do bạn mất bình tĩnh hoặc thiếu tự tin. Bạn cũng có thể lấy lại tinh thần bằng cách bỏ tay ra khỏi túi quần hoặc đơn giản là thư giãn.

Sự tạm ngưng này có thể tạo ra 1 chút khó chịu cho bạn nhưng vẫn hơn là bạn tạo cảm giác khó chịu cho người nghe bởi những lời nói dư thừa.

Nội dung bên trên đã tổng hợp một số cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng thêm.

Leave a Comment

các Bài viết liên quan

Thông tin doanh nghiệp

Đăng ký nhận tin

  • Copyright 2020 © RAOVATGIADINH.VN
  • A member of LAVENDER GROUP