Một ngày 24 tiếng thì thời gian bạn tiếp xúc với đồng nghiệp nhiều hơn thời gian với gia đình. Do đó, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là vô cùng quan trọng. Hôm nay mời bạn cùng raovatgiadinh tham khảo một số kỹ năng hay khi giao tiếp với đồng nghiệp.
Học hỏi từ đồng nghiệp – bạn sẽ được trau dồi thêm kỹ năng và rèn luyện khi giao tiếp với đồng nghiệp
Mỗi người có điểm tốt riêng để bạn học hỏi. Chúng ta học ở đồng nghiệp ở những bài học thành công, kể cả thất bại. Dĩ nhiên học hỏi cần có sự chọn lọc, cân nhắc, hãy nhìn cách mà họ giao tiếp, xử lý các tình huống trong công việc và cuộc sống mà bạn biến nó trở thành vốn sống của mình.
Điều này giúp bạn học được nhiều về kỹ năng giao tiếp, hạn chế được những bất đồng trong quan hệ với đồng nghiệp.
Qua bài viết vừa rồi, hi vọng các bạn đã trang bị thêm cho mình một số kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, giúp các bạn tự tin hơn trong môi trường làm việc công sở.
>> Xem thêm: Học hỏi kỹ năng chốt sale của những chuyên gia bán hàng thành công
Tế nhị, chân thành trong giao tiếp – kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp này sẽ nhận lại được lòng tin
Sự chân thành, khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa bạn và các đồng nghiệp. Khi mọi người đã mở lòng mình với bạn, hãy trân trọng và giữ gìn nó.
Chân thành nhưng không suồng sã, vui vẻ, hòa đồng nhưng vẫn tế nhị, giúp bạn duy trì được mối quan hệ đồng nghiệp lâu bền.
Chào đón đồng nghiệp mới – bạn cũng đã từng trải là nhân viên mới
Ấn tượng về ngày đầu tiên của bạn tại công ty như thế nào? Bạn không biết ai, bạn bối rối và bỡ ngỡ với mọi thứ trong môi trường làm việc xa lạ? Đừng để điều này xảy ra với đồng nghiệp mới.
Bạn biết gì không, hãy mỉm cười và chủ động bắt chuyện, giới thiệu họ với những đồng nghiệp khác, giúp đỡ khi cần thiết để họ hòa nhập nhanh hơn với nhóm và công ty.
Lòng tốt của bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận với sự cảm kích thực sự.
Lắng nghe tích cực – lưu ý khi giao tiếp với đồng nghiệp
Việc bạn luôn lắng nghe – đồng cảm – thấu hiểu, đứng ở vị trí của người khác để cử xử, giải quyết vấn đề, sẽ giúp bạn trong cải thiện mối quan hệ của mình với nhân viên khác. Họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và họ cũng sẽ làm điều tương tự với bạn.
Luôn lịch sự và chuyên nghiệp – đạt hiệu quả công việc tốt
Thực tế, có một số người quá khéo trong giao tiếp, kiểu “mồm miệng đỡ chân tay”, họ không được đồng nghiệp tôn trọng về mặt chuyên môn.
Ngược lại, một số người khác quan tâm đến hiệu quả công việc người mà quên mất cách ứng xử thân thiện mọi người xung quanh, họ thường bị mọi người xung quanh phê bình về cách xử sự.
Bạn nên cân bằng hai điều trên để tạo nên có giao tiếp “thông minh” nơi công sở.
Hạ thấp cái “tôi” – rất tốt cho bạn
Bạn cần thừa nhận rằng: bạn không phải là người giỏi nhất, ai cũng có điểm mạnh, bạn không thể một mình thực hiện tất cả mọi việc.
Bởi vậy hạ cái “tôi” cá nhân to đùng của mình xuống, lắng nghe ý kiến của mọi người, bạn sẽ tìm được điểm chung với các bạn đồng nghiệp.
Điều này chẳng phải rất tốt để bạn trở thành một phần của tập thể sao.
Tôn trọng cá tính, sự riêng tư của đồng nghiệp – đặc biệt lưu ý
Không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Mỗi người có quan điểm sống khác nhau, quan điểm đó có thể không phù hợp với bạn, nhưng không có nghĩa là họ sai và nếu đã là đồng nghiệp, bạn nên chấp nhận điều đó.
Đừng can thiệp sâu, hỏi thẳng thừng hay “buôn dưa lê” về chuyện riêng tư của đồng nghiệp. Điều đó làm mất đi sự tôn trọng của họ với bạn.
Không lấy nhược điểm hay dị tật của đồng nghiệp để giễu cợt, nhạo báng. Ai cũng có điểm yếu, nếu không hiểu kĩ hay giúp gì được cho họ thì đừng nên phán xét, đánh giá.
Đừng lấy nỗi đau của người khác làm trò đùa của mình.
Trên đây là tổng hợp một số kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp dành cho bạn.