Học hỏi không bao giờ là dư thừa dành cho bạn. Đặc biệt nếu bạn đang là nhân viên kinh doanh, người trực tiếp làm việc với khách hàng và bạn gặp hàng trăm khách hàng với những yêu cầu khác nhau. Hãy học hỏi một số kỹ năng chốt sale được raovatgiadinh tổng hợp trong bài viết bên dưới. Biết đâu chúng sẽ là công cụ hỗ trợ cho bạn trong những giao dịch tiếp theo.
Chốt đơn ngay hoặc không bao giờ – tạo cảm giác cấp bách để khách hàng chốt đơn
Một trong những kỹ năng chốt sale được nhiều chuyên gia bán hàng sử dụng chính là chốt đơn khẩn cấp.
Đối với kịch bản chốt sales này nhân viên bán hàng sẽ gây áp lực lên khách hàng tiềm năng của mình nhằm thôi thúc họ đưa ra quyết định mua hàng.
Có nghĩa khách hàng phải mua hàng ngay bây giờ mới được hưởng các ưu đãi và khuyến mãi. Kỹ thuật này chỉ mang đến hiệu quả khi được kết hợp với các chiến lược và chương trình giảm giá trong khoảng thời gian được giới hạn.
Phương pháp này tạo ra cảm giác cấp bách, khiến khách hàng xuất hiện cảm giác lo sợ vì sắp bỏ lỡ một khoản hời, từ đó khiến họ muốn mua sản phẩm.
Đáp ứng các nhu cầu thiết thực của khách hàng – kỹ năng chốt sale cơ bản
Một trong những cách chốt sales hiệu quả chính là đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Thông qua việc lên danh sách các nhu cầu của khách hàng, nhân viên sale cần so sánh xem sản phẩm mà mình đang cung cấp có đáp ứng được mong muốn của khách hàng hay không.
Kỹ năng chốt sale theo nhu cầu của khách hàng phù hợp với trường khách hàng tiềm năng không chắc chắn về lợi ích mà sản phẩm mang đến cho họ.
Bằng cách liệt kê theo nhu cầu, nhân viên bán hàng đang cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm sẽ mang đến những lợi ích và ưu điểm nào.
Đồng cảm với khách hàng – áp dụng với khách hàng tiềm năng
Không phải mọi giao dịch đều phải kết thúc bằng kịch bản bán hàng áp lực. Đôi khi kỹ năng chốt sale tốt nhất lại là đồng cảm với khách hàng.
Chiến thuật này cho phép bạn sử dụng cảm xúc của mình nhằm đồng cảm với tình huống và vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang gập phải.
Kỹ thuật này phù hợp với trường hợp khách hàng tiềm năng chưa sẵn sàng đưa ra quyết định. Vào lúc này bạn nên để họ có thời gian suy nghĩ thay vì tìm kiếm các cách chốt giao dịch.
Đồng cảm với khách hàng tiềm năng giúp xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên cũng như tăng hiệu quả về lâu dài.
Nêu các quyền lợi được hưởng cho khách hàng để chốt sale – hầu hết được các bạn nhân viên bán hàng áp dụng
Kỹ năng chốt sale này được xem là chiến thuật bán hàng cổ điển được rất nhiều nhân viên bán hàng áp dụng.
Khi áp dụng kịch bản chốt sale này, nhân viên bán hàng sẽ vẽ một bức tranh theo xu hướng tích cực nếu khách hàng sở hữu sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Giả thuyết này khái quát các thay đổi theo chiều hướng tốt khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Có thể là tăng tính tiện nghi, rút ngắn thời gian làm việc, tăng hiệu suất, tăng lợi nhuận, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh,…
Thông qua viễn cảnh tươi đẹp đó khách hàng sẽ tăng hứng thú và muốn mua sản phẩm của bạn.
>> Xem thêm: Điểm danh một số kỹ năng cho quản lý – bạn nên nắm
Chốt sale thay thế – bạn sẽ có cơ hội nắm được thành công của giao dịch
Chốt sale thay thế là một biến thể kỹ năng chốt sale giả định, trong đó bạn giả định rằng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm và bạn cung cấp cho họ 2 lựa chọn thay thế giúp giao dịch tiếp tục diễn ra.
Lợi ích của chiến thuật này là bất kể khách hàng lựa chọn giả định nào cũng giúp bạn tiến một bước về phía kết thúc giao dịch. Chiến thuật này mang đến hiệu quả tốt với các khách hàng không có thắc mắc hay phản đối về sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
Bằng cách cho khách hàng có quyền lựa chọn, quá trình đưa ra quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Thăm dò phản hồi từ khách hàng – kỹ năng tạo sự yên tâm cho khách hàng
Khi bạn đã chắc chắn rằng khách hàng tiềm năng của mình đã hiểu mọi thứ về sản phẩm mà bạn đang cung cấp, hãy thử kết thúc giao dịch bằng cách hỏi họ về bất cứ phản hồi nào mà họ thắc mắc về sản phẩm.
Kỹ năng chốt sale này cho phép khách hàng tiềm năng đưa ra ý kiến cũng như thắc mắc mà họ cần được giải đáp trước khi tiến hành thỏa thuận mua bán.
Thông qua kịch bản bán hàng này khách hàng sẽ không cảm thấy mình bị lừa gạt hay bạn đang cố gắng bán thứ gì đó cho họ. Họ sẽ cảm thấy sản phẩm này thực sự mang lại lợi ích và có thể giải quyết vấn đề của mình từ đó quyết định chốt đơn.
Chốt sale giả định – kỹ năng chốt sale đỉnh cao
Một trong những kỹ năng chốt sale đỉnh cao được nhiều chuyên gia bán hàng sử dụng chính là chốt giả định. Với nghệ thuật chốt sale này nhân viên bán hàng sẽ đưa ra tình huống giả định rằng giao dịch đã được thực hiện.
Nhân viên bán hàng có thể sử dụng kỹ thuật này khi khách hàng tiềm năng đã tham gia hầu hết các bước trong quy trình bán hàng nhưng vẫn chưa quyết định sẽ chốt đơn.
Chốt giả định giúp thúc đẩy khách hàng tiềm năng tiến hành giao dịch, tránh có thời gian để họ đưa ra các đề xuất, phản đối hay từ chối khỏi thỏa thuận với bạn.
Trên đây là tổng hợp một số kỹ năng chốt sale dành cho các bạn bán hàng có thể xem xét và áp dụng. Chúc các bạn sớm có những giao dịch thành công.