Kỹ năng của nhân viên lễ tân quyết định đến chất lượng phục vụ khách hàng. Bài viết này top10vietnam chia sẻ một số kỹ năng nhân viên lễ tân cần có để thực hiện tốt nhiệm vụ công việc.
Thái độ làm việc – kỹ năng nhân viên lễ tân cần luyện tập
- Với những vị trí khác thì năng lực làm việc của nhân viên là quan trọng nhất, nhưng với vị trí lễ tân thì thái độ làm việc lại được đặt lên hàng đầu.
- Khách hàng sẽ nghĩ gì nếu lần đầu tiên đến làm việc với công ty lại gặp một người lễ tân hách dịch hoặc nhút nhát, rụt rè?
- Một lễ tân chuyên nghiệp cần phản ứng nhanh nhạy và khả năng giải quyết các tình huống phát sinh thật tốt.
- Lễ tân cần bình tĩnh ngay cả khi khách hàng nổi nóng, bởi chỉ một câu nói nóng giận của lễ tân qua điện thoại cũng đủ để khách hàng có thể từ chối hợp tác.
- Đó là lý do vì sao một nhân viên lễ tân cần phải có tính cách lịch sự, niềm nở, ân cần và biết cách gây thiện cảm với người đối diện.
- Được đào tạo nghiệp vụ hành chánh lễ tân để có tư duy phán xét cao, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, đồng thời có năng lực điều hành tổ chức nhiều nhiệm vụ và tinh thông nghệ thuật giao tiếp là các kỹ năng của một lễ tân chuyên nghiệp – luôn được chào đón và nhanh chóng thăng tiến trong công việc.
>> Xem thêm: Tổng hợp một số kỹ năng mềm cần thiết cho dân công sở
Đẹp từ cái nhìn đầu tiên – ấn tượng đầu tiên cho khách hàng
- Ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với một lễ tân chuyên nghiệp là nụ cười thân thiện và trang phục gọn gàng, thể hiện tác phong nhanh nhẹn năng động.
- Không phải vô cớ các công ty đều có đồng phục dành riêng cho nhân viên lễ tân.
- Chính vì thế, dù lẫn trong rất nhiều người, vẫn có thể nhận ra đâu là nhân viên lễ tân bởi hình ảnh nổi bật với tác phong gọn gàng, năng động và không kém phần duyên dáng.
Am hiểu tường tận về công việc – chuyên nghiệp trong việc phục vụ khách
- Một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp phải là người hiểu rõ hơn ai hết hoạt động của công ty, vì khi cần thiết họ sẽ phải giải đáp những thắc mắc của khách hàng.
- Họ chính là người quan sát nhiều nhất, lắng nghe nhiều nhất và thấu hiểu rõ nhất các sự việc diễn ra trong công ty.
- Nhưng một lễ tân chuyên nghiệp sẽ không góp mặt trong những câu chuyện phiếm, đàm tiếu, tiết lộ bí mật thông tin của nhân viên và của công ty…
- Họ luôn ý thức được rằng, một lễ tân buôn chuyện có thể gây nên những thiệt hại không thể lường trước cho công ty, cho đồng nghiệp và cả bản thân mình.
Kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng phần mềm
Kỹ năng tin học văn phòng được nhân viên lễ tân sử dụng trong quá trình thanh toán các chi phí cho khách hàng, thống kê các lượt khách trong ngày, số cuộc hẹn bị hủy…, đồng thời việc sử dụng những phần mềm quản lý khách sạn giúp nhân viên lễ tân có thể kiểm tra được những số lượng phòng trống, các phòng phát sinh, những cuộc hẹn bị hủy…. giúp cho quá trình trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng sẽ không bị gián đoạn, làm mất niềm tin khách hàng.
Thành thạo ít nhất một ngoại ngữ – giao tiếp tốt
Nhân viên lễ tân hàng ngày sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều vị khách khác nhau, họ có thể là người bản xứ, hay những người khách từ nước ngoài. Và hiện nay khách tham quan du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam đang chiếm một tỷ lệ lớn.
Vì vậy nhân viên lễ tân luôn phải rèn luyện khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của những khách hàng nước bạn.
Hiện nay đối với các nhà hàng , khách sạn lớn, thì yêu cầu cần thiết đối với một nhân viên lễ tân là phải thành thạo tối thiểu 2 thứ tiếng nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc
Bài viết trên đây tổng hợp một số kỹ năng nhân viên lễ tân nên có, chúc các bạn có thật nhiều kỹ năng và làm tốt nhiệm vụ công việc của mình.