Đại dịch bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng tham gia vào sàn thương mại điện tử. Cùng raovatgiadinh điểm danh một số xu hướng năm 2021 và đầu năm 2022.
Video marketing trở thành trọng tâm – đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng
Trước kia, tiếp thị thương mại điện tử chỉ xoay quanh văn bản sau đó dần dần chuyển sang hình ảnh. Hiện nay, video marketing đang chiếm vị trí quan trọng để tiếp thị tại chỗ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các bài đánh giá và tiếp thị được thực hiện vào năm 2021 và nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo.
Các video về sản phẩm có bản chất toàn diện, không gây cảm giác thừa thãi hay tẻ nhạc. Chúng làm cho cách kể chuyện trở nên sống động khi cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm đồng thời giải đáp các câu hỏi của khách hàng.
Khi thực hiện đúng, Video Sản phẩm là sự kết hợp của Marketing, Đánh giá (Review) và Trả lời cho Câu hỏi thường gặp (FAQ).
Sự gia tăng của AR – trở thành xu hướng tất yếu hiện nay rất được khách hàng quan tâm
AR (thực tế tăng cường) đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng bây giờ nó mới thành xu hướng và trở thành một tính năng quan trọng trong thương mại điện tử trong năm 2021 và cả về sau.
Theo như nghiên cứu của Statista, vào năm 2023 dự đoán AR sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD. Cùng với đó là chi tiêu của người dùng vào các ứng dụng di động áp dụng công nghệ AR sẽ đạt khoảng 15 tỷ USD vào năm 2022.
Thương mại bằng giọng nói sẽ nổi lên – khách hàng thoải mái mua sắm, lựa chọn tiện lợi
Mua sắm bằng giọng nói sẽ là một trong những xu hướng thương mại điện tử cần chú ý trong năm 2021. Mặc dù nó đã xuất hiện từ năm 2018 nhưng trong năm 2021 nó sẽ trở nên phổ biến hơn.
Thực tế cho thấy, con người đang ngày càng bị phụ thuộc vào các thiết bị trợ lý giọng nói như Google Assistant, Alexa, Amazon Echo để làm mọi thứ như tìm kiếm sản phẩm, thông tin trực tuyến, gửi tin nhắn,….
Theo Voiceboat, 75% người Mỹ sẽ có loa thông minh vào năm 2025 và trên thực tế cho thấy, khi thương mại điện tử bằng giọng nói xuất hiện sẽ thu về 40 tỷ đô la vào năm 2022. Amazon và Google cũng đang đẩy mạnh ngôn ngữ khu vực trong trợ lý giọng nói của họ để hỗ trợ khách hàng được mua sắm thoải mái, thuận tiện.
>> Xem thêm: Dự báo một số xu hướng thiết kế nội thất 2022 sẽ lên ngôi
Sự nổi lên của các nhãn hiệu độc lập – tiếp cận đến trực tiếp khách hàng
Sự bùng nổ của mô hình kinh doanh B2C trong vài năm qua – là mô hình mà doanh nghiệp phân phối sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, không cần phải qua bất kỳ kênh phân phối nào, đã giúp cho các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt được lợi nhuận tốt. Cũng nhờ đó mà khách hàng đã tiếp cận được trực tiếp thương hiệu với mức giá thấp hơn.
Nhưng giờ đây, xu hướng này đang ngày càng thay đổi. Khách hàng đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Thương mại điện tử ngoại tuyến – xu hướng tất yếu hiện nay
Thương mại điện tử ngày càng bùng nổ và nhanh chóng bắt kịp với doanh số bán lẻ truyền thống, làm những cửa hàng mua sắm trở nên vắng hơn. Vì vậy, xu hướng phát triển các cửa hàng thương mại điện tử ngày càng gia tăng đưa các nhà bán lẻ trực tuyến đến gần hơn với khách hàng.
Ngay cả Amazon cũng tham gia vào xu hướng này với việc mở một chuỗi cửa hàng tiện lợi thực tế.
Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy gia tăng sự hiện diện các thương hiệu thương mại điện tử trên các con phố lớn, chiếm lĩnh các cửa hàng pop-up và cửa hàng đa kênh, mang Internet vào cuộc sống.
Sự hỗ trợ của AI – công cụ đắc lực của các đơn vị trong việc lên chiến lược
Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra những đề xuất chọn lọc thông minh, giúp khách hàng hình dung rõ hơn về sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những thắc mắc của khách hàng.
Năm 2021, AI giúp cho các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng. AI sẽ phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, khách hàng, kênh khách hàng và hành vi của người mua để xác định kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thu thập số liệu, đẩy nhanh doanh số bán hàng, tạo biểu đồ và viết báo cáo.
Bài viết trên đây đã tổng hợp một số xu hướng thương mại điện tử năm 2021 và khả năng sẽ kéo dài đến đầu năm 2022.