Bài viết này raovatgiadinh tổng hợp một số dự đoán về xu hướng thiết kế đồ họa năm 2022. Cùng theo dõi bài viết và hóng tiếp những xu hướng chính xác năm 2022.
Trực quan hóa dữ liệu một cách đơn giản – loại bỏ sự phức tạp
Trực quan hóa dữ liệu là quá trình loại bỏ sự phức tạp của dữ liệu để giúp thông tin trở nên dễ hiểu, dễ tiếp nhận hơn.
Xu hướng thiết kế trực quan hóa dữ liệu là quá trình Designer đơn giản hóa cách trình bày dữ liệu nhằm giúp chúng trở nên hiệu quả hơn.
Rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, một hình ảnh thân thiện sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy nên, các Designer đang áp dụng xu hướng thiết kế trực quan hóa dữ liệu đơn giản để níu chân sự chú ý của mọi người. Bởi trong thời đại hiện nay, thông tin phức tạp thường bị bỏ qua vì người đọc khá bận rộn.
Dữ liệu có thể được đơn giản hóa nhờ sự trợ giúp của những hiểu đồ hình tròn hoặc biểu đồ bong bóng đơn giản. Ngoài ra, infographic cũng là một sự lựa chọn tốt khi muốn trình bày các thông tin quan trọng bằng những đồ thị đã được trực quan hóa.
Xu hướng thiết kế sử dụng font chữ Classic serif – xu hướng thiết kế đồ họa mới năm 2022
Serif là font chữ lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Font chữ từ thế kỉ XV này gợi nên những cảm giác hoài cổ và toát lên vẻ sang trọng cho từng câu, chữ sử dụng chúng.
Sự đơn giản của Classic serif mang lại cho các trang web vẻ chân thực. Chính vì vậy, font chữ này đang được một số công ty sử dụng trong landing page của mình. Ngoài ra, Classic serif cũng đang góp phần tạo thành công cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu, thiết lập trang web, định vị thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng… thông qua những sản phẩm thiết kế đồ họa.
Xu hướng thiết kế sử dụng màu đơn sắc – xu hướng mới năm 2022
Ngày nay, nhiều nhà thiết kế đồ họa đang thử nghiệm việc tạo ra các hình ảnh bằng những hiệu ứng đơn sắc. Từ xu hướng thiết kế hai màu của năm 2017, hiệu ứng đơn sắc ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.
Nằm trong xu hướng này, nhiều Designer cũng sử dụng những bộ lọc đơn sắc để mang lại kết quả bất ngờ.
>> Xem thêm: Điểm danh 6 xu hướng làm đẹp năm 2021 dành cho các nàng
Phong cách tối giản đầy màu sắc – xu hướng thiết kế đồ họa mới
Theo định nghĩa truyền thống, chủ nghĩa tối giản là sự kết hợp giữa những đoạn text màu đen trên nền trắng. Tuy nhiên, nếu xét theo lý thuyết cơ bản về màu sắc, kiểu kết hợp này dễ làm mất đi độ sáng và màu sắc.
Theo thời gian, những quan niệm về phong cách tối giản gần như bị thay đổi hoàn toàn. Bởi, những người đam mê chủ nghĩa tối giản đã đưa nó lên một tầm cao mới với những thiết kế chỉ chú trọng sử dụng các thành phần quan trọng và có ý nghĩa. Thậm chí, những gã khổng lồ toàn cầu như Apple còn triển khai các bảng màu trung tính và bảng màu lặng để sử dụng trong những thông điệp Marketing của họ.
Dựa trên những nguyên lý truyền thống, các nhà thiết kế đã kết hợp thiết kế phức tạp, tinh vi với chủ nghĩa tối giản truyền thống. Màu sắc và sự sáng tạo của chủ nghĩa tối giản mới đã tạo nên lợi thế cho nhiều thương hiệu nổi tiếng – nơi loại bỏ các yếu tố không cần thiết để tập trung vào các hiệu ứng hình ảnh.
Xét lại định kiến xã hội (Attention to inclusion) xu hướng làm nổi bậc nền văn hóa
Phong trào Black Lives Matter đã làm dấy lên trào lưu xem xét lại các định kiến xã hội trên phạm vi toàn cầu và tác động lên nhiều ngành nghề, bao gồm cả nghề thiết kế đồ họa.
Xu hướng thiết kế này được thể hiện rõ nét khi các Graphic Designer cố gắng tạo ra sự đa dạng trong quá trình tạo ra những thay đổi tích cực bằng cách sử dụng những hình minh họa đầy màu sắc và những tác phẩm ảnh chụp có sẵn.
Gắn liền với xu hướng này là những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ người da đen đã tạo nên những tiếng vang lớn. Dự kiến, xu hướng thiết kế đồ họa Attention to inclusion vẫn sẽ tiếp tục được duy trì với mục đích làm nổi bật các nền văn hóa, màu da và tín ngưỡng khác nhau.
Bài viết trên đây đã tổng hợp một số dự đoán về xu hướng thiết kế đồ họa năm 2022. Cảm ơn bạn đã đọc tin.